Công ty cho biết vụ vi phạm xảy ra khi một tội phạm mạng nhắm vào trung tâm cuộc gọi và truy cập vào một nền tảng dịch vụ khách hàng do bên thứ ba vận hành.
![]() |
Ảnh minh họa |
Qantas cho hay nền tảng này chứa thông tin của khoảng sáu triệu khách hàng có hồ sơ dịch vụ, tuy nhiên không đề cập liệu các tài khoản này có bao gồm cả khách hàng ngoài Australia hay không.
Đánh giá ban đầu xác nhận dữ liệu bị lộ bao gồm tên, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh và số hội viên thường xuyên bay (frequent flyer number) của một số khách hàng. Tuy nhiên, các thông tin tài chính như chi tiết thẻ tín dụng, cũng như thông tin hộ chiếu không được lưu trữ trong hệ thống bị ảnh hưởng.
“Chúng tôi đang tiếp tục điều tra quy mô dữ liệu đã bị đánh cắp, và dự kiến con số này sẽ đáng kể,” Qantas cho biết trong một tuyên bố.
“Hệ thống tài khoản hội viên thường xuyên bay không bị xâm nhập, và các thông tin như mật khẩu, mã PIN hay chi tiết đăng nhập cũng không bị truy cập,” hãng bổ sung.
Qantas cho biết hệ thống hiện đã được kiểm soát, không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác hoặc an toàn của hãng hàng không.
Công ty cũng đã thông báo cho Trung tâm An ninh mạng Australia (Australian Cyber Security Centre) và Văn phòng Ủy viên Thông tin Australia (Office of the Australian Information Commissioner), đồng thời báo cáo cho Cảnh sát Liên bang Australia vì đây là “vụ việc mang tính chất tội phạm”.
Liên đoàn Phi công Australia, Trung tâm An ninh mạng Australia và Văn phòng Ủy viên Thông tin Australia hiện chưa đưa ra bình luận trước yêu cầu từ Reuters.
Nguyễn Yến (theo Reuters)
Bình luận