Các biện pháp này được đưa ra sau khi SK Telecom hồi tháng 4 tiết lộ rằng họ đã bị rò rỉ dữ liệu khách hàng nghiêm trọng do một cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại. Cổ phiếu của SK Telecom đã giảm 5,6% vào phiên giao dịch ngày thứ Sáu.
![]() |
“SK Telecom đã không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo vệ dữ liệu USIM và không tuân thủ các quy định liên quan,” Bộ Khoa học và Công nghệ Thông tin Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố. “Do đó, công ty bị xem là thiếu trách nhiệm trong sự cố lần này,” Bộ nhấn mạnh khi công bố kết quả điều tra của chính phủ về vụ rò rỉ.
Bộ Khoa học và Công nghệ Thông tin Hàn Quốc cho biết sẽ áp dụng mức phạt lên tới 30 triệu won (khoảng 21.970 USD), đồng thời yêu cầu SK Telecom phải thực hiện các biện pháp bảo mật ít nhất mỗi quý một lần; để CEO trực tiếp giám sát hoạt động quản trị dữ liệu; tăng cường nhân sự và đầu tư cho an ninh dữ liệu. Ngay sau thông báo của chính phủ, SK Telecom đã công bố loạt biện pháp nhằm bồi thường cho khách hàng bị ảnh hưởng và tăng cường bảo vệ thông tin.
Cụ thể, công ty SK Telecom sẽ đầu tư khoảng 700 tỷ won (tương đương 513,38 triệu USD) trong vòng 5 năm để nâng cao bảo vệ dữ liệu và giảm 50% phí thuê bao tháng 8 cho toàn bộ 24 triệu khách hàng của mình, công ty của Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố. “Tất cả lãnh đạo và nhân viên SK Telecom đều nghiêm túc tiếp nhận kết quả điều tra chung giữa khu vực công - tư, và một lần nữa xin gửi lời xin lỗi chân thành tới khách hàng và xã hội về sự cố rò rỉ dữ liệu lần này,” CEO SK Telecom Ryu Young-sang phát biểu.
Công ty cũng đã điều chỉnh giảm dự báo doanh thu năm 2025 xuống 800 tỷ won để phản ánh chi phí khoảng 500 tỷ won dành cho gói hỗ trợ khách hàng liên quan đến vụ tấn công mạng, theo hồ sơ công bố với cơ quan quản lý.
Bộ trưởng Khoa học Hàn Quốc Yoo Sang-im gọi đây là “hồi chuông cảnh tỉnh về bảo vệ thông tin” cho toàn bộ hạ tầng mạng của Hàn Quốc.
Chủ tịch Tập đoàn SK - ông Chey Tae-won - cũng đã gửi lời xin lỗi vào tháng trước và SK Telecom khẳng định sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về bất kỳ thiệt hại nào phát sinh do sự cố này, vốn đã gây lo ngại trong số 23 triệu người dùng về khả năng bị đánh cắp thông tin cá nhân và tài chính.
USIM (Universal Subscriber Identity Module) là thẻ nhận dạng thuê bao phổ biến được sử dụng trong điện thoại thông minh. Nhà mạng này cho biết sẽ bắt đầu cung cấp miễn phí thẻ USIM thay thế cho toàn bộ 23 triệu người dùng tại hơn 2.600 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. Tính đến cuối tháng 6, đã có khoảng 9,39 triệu người dùng thay thế USIM, theo thống kê từ SK Telecom.
Nguyễn Yến (theo The Economics Time)
Bình luận