M&S – một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất của giới kinh doanh Anh – đã ngừng nhận đơn hàng trực tuyến kể từ ngày 25/4. Giá cổ phiếu của hãng đã giảm 15% kể từ cuối tuần lễ Phục Sinh, khi các sự cố về đơn hàng bắt đầu xuất hiện.
![]() |
Ảnh minh họa |
M&S cho biết một số thông tin khách hàng đã bị đánh cắp và đổ lỗi cho "tính chất tinh vi" của vụ việc. Họ cho biết sẽ thông báo cho khách hàng có liên quan.
“Điều quan trọng là dữ liệu bị lấy cắp không bao gồm thông tin thanh toán hoặc chi tiết thẻ có thể sử dụng được – vì chúng tôi không lưu trữ những dữ liệu đó trên hệ thống – và cũng không bao gồm mật khẩu tài khoản,” M&S cho biết trong tuyên bố. “Chưa có bằng chứng nào cho thấy dữ liệu này đã bị chia sẻ.”
Công ty khuyến cáo khách hàng không cần thực hiện bất kỳ hành động nào vào thời điểm này, đồng thời cho biết họ đang tiếp tục khôi phục hoạt động bình thường. M&S nói rằng họ đã thực hiện các biện pháp bảo vệ hệ thống, đồng thời hợp tác với các chuyên gia an ninh mạng, cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan chính phủ.
M&S từ chối đưa ra con số cụ thể về thiệt hại tài chính, vốn đang tăng lên từng ngày khi hãng bỏ lỡ doanh số từ các mặt hàng thời trang mùa mới – trong bối cảnh thời tiết tháng 5 tại Anh đang rất đẹp. Khoảng 1/3 doanh thu từ mảng thời trang và đồ gia dụng của M&S đến từ kênh bán hàng trực tuyến.
Các nhà phân tích của Deutsche Bank ước tính hồi đầu tháng này rằng mức thiệt hại về lợi nhuận đối với M&S ít nhất là 30 triệu bảng Anh, với tốc độ tổn thất khoảng 15 triệu bảng mỗi tuần.
Họ cho biết bảo hiểm an ninh mạng có thể sẽ chi trả phần lớn thiệt hại, nhưng hình thức bảo hiểm này thường chỉ có hiệu lực trong thời gian giới hạn.
Nguyễn Yến (theo Reuters)
Bình luận